เชื่อหรือไม่ “ถ้าปากไม่ดีกลืนกินความสุขไปจากเรา” | Sammakorn
ค้นหาโครงการที่เหมาะกับคุณ
ทำเลที่ตั้ง
เลือกทำเลที่ตั้ง
เลือกแล้ว0
ค้นหาจากทำเลที่ตั้ง
ประเภทโครงการ
เลือกประเภทโครงการ
เลือกแล้ว0
เลือกประเภทโครงการ
ช่วงราคา
เลือกช่วงราคา
เลือกแล้ว0
เลือกช่วงราคา

เชื่อหรือไม่ “ถ้าปากไม่ดีกลืนกินความสุขไปจากเรา” | Sammakorn

Mental Health
เชื่อหรือไม่ “ถ้าปากไม่ดีกลืนกินความสุขไปจากเรา”
22 มิถุนายน 2565
sammakorn | เชื่อหรือไม่  “ถ้าปากไม่ดีกลืนกินความสุขไปจากเรา”

ถึงเวลาที่เราอยากชวนทุกคนดูแลสุขภาพแบบง่ายๆ ที่ทำได้เดี๋ยวนี้โดยไม่ต้องรอเวลา เรากลัวว่าทุกคนจะมัวแต่ติดภาระหน้าที่ ยุ่งอยู่กับสิ่งต่างๆ รอบตัว มองแต่การใช้ชีวิตไปข้างหน้าจนละเลยการพักผ่อนหรือดูแลตัวเองกับคนสำคัญ ณ เวลานี้ 

 

เทรนด์ของคนยุคใหม่สมัยนี้ จะเป็นเรื่องอื่นใดไปไม่ได้นั่นคือ #การดูแลสุขภาพแบบครบมิติ หรือ Wellness แบบองค์รวม ไม่ว่าใครวัยไหนถ้าไม่อยากตกเทรนด์ต้องเริ่มเปลี่ยนความคิด แล้วหันมาดูแลสุขภาพตัวเองกันตั้งแต่เนิ่นๆ ก็ไม่เสียหายอะไร หลังจากที่โลกเราวุ่นวายกันไปยกใหญ่เพราะเชื้อไวรัส ก็ถือเป็นอีกครั้งที่ทำให้ทุกคนตระหนักที่จะป้องกันการเจ็บป่วย สรรหาวิธีเพิ่มภูมิต้านทานให้กับตัวเรา เพื่อที่ร่างกายเราจะได้แข็งแรงในทุกวัน ไม่ต้องกังวลใจและทรมานกับอาการของโรคภัยที่ชวนปวดหัวต่างๆ ขอไม่พูดพร่ำทำเพลงให้เสียเวลา ทริคดูแลสุขภาพขอเริ่มจากส่วนสำคัญของร่างกายที่เราใช้งานหนักตลอดเวลาแต่อาจลืมสังเกตและใส่ใจไปบ้าง นั่นคือ #ปาก นั่นเอง พร้อมสำรวจปากของเรากันหรือยัง?

 

#อาการปากแห้งร่างกายกำลังบอกอะไรเรา ใครๆ ก็ต้องเคยปากแห้งอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะริมฝีปากแห้งผาก ในช่องปากรู้สึกแห้งและน้ำลายเหนียวข้น คอแห้งระคายเคือง ลิ้นแห้งเหมือนไม่มีน้ำลายหล่อเลี้ยง อย่าเข้าใจกันไปเองว่าอาการเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ การที่ปากเริ่มมีสภาพแห้ง รู้สึกปราศจากความชุ่มชื้น มีขุยที่ผิวชั้นนอก แผลถลอกจนเลือดออกนั้น สัญญาณแรกเลยนั่นแปลว่า #ร่างกายเรากำลังอยู่ในภาวะขาดน้ำ ลองนับปริมาณน้ำที่ดื่มในแต่ละวันว่าเพียงพอหรือยัง หรืออาจเสียเหงื่อมากไปจนไม่สมดุลกับน้ำที่ดื่มในแต่ละวัน ลองแก้โดยการจิบน้ำเรื่อยๆ แล้วคุณจะรู้สึกสบายมากขึ้น #ผลข้างเคียงจากการใช้ยา ยาบางตัวมีผลข้างเคียงทำให้เราขาดน้ำ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มยาจำพวกยารักษาโรคซึมเศร้าวิตกกังวล ยารักษาความดันโลหิตสูง ยาแก้แพ้  ยาคลายกล้ามเนื้อ แก้ปวดต่างๆ และยาลดน้ำมูก ลองปรึกษาแพทย์หรือเภสัช คุณอาจรับประทานยาต่อเนื่องนานเกินไป หรือยาแรงเกินร่างกายรับไหว ยาเหล่านี้จึงส่งผลทำให้เรารู้สึกปากแห้งได้ ถ้าเราไม่รีบรักษาสมดุลความชุ่มชื้นของช่องปาก อาการอาจลุกลามจนทำให้เกิดแผลอักเสบและติดเชื้อในที่สุด และอาการปากแห้งอาจเป็นสัญญาณที่กำลังบอกว่า #คุณรับประทานแอลกอฮอล์และคาเฟอีนมากเกินพอดี นี้เป็นเพียงสัญญาณเบื้องต้นที่พบบ่อยแต่เราละเลย อย่าปล่อยให้ปากแห้งจนทำให้รู้สึกไม่สบายช่องปากกันนะ หรืออาจจะลองใช้น้ำลายเทียมเพื่อรักษาความชุ่มชื้นในปากก็ช่วยได้เช่นกัน 

 

 

#ก่อนป้อนอะไรเข้าปากระวังเรื่องอาหารสักนิด เรื่องกินเรื่องใหญ่ คุณกินอะไรร่างกายเราก็ได้รับคุณค่าทางสารอาหารอย่างนั้น หลายคนละเลยการทานอาหารที่เหมาะสมและสมดุล อย่างเรื่อง #พฤติกรรมการทานอาหารเช้า ถือเป็นเรื่องง่ายที่หลายคนทำไม่ได้สักที เพราะตอนเช้าของวันเป็นช่วงเวลาที่เร่งรีบมีอะไรสำคัญรอให้เราทำอยู่มากมาย ไม่หิวเลยเลือกที่จะไม่ทานอาหารเช้าไปซ่ะอย่างนั้น แต่รู้มั้ย #มื้อเช้าคือมื้อที่สำคัญที่สุด และปัญหาสุขภาพเรื้อรังของเราบางทีอาจมีต้นเหตุจากการลืมทานมื้อเช้า การที่เราตื่นเช้าโดยปราศจากความรู้สึกหิวนั่นไม่ได้หมายความว่าร่างกายเราไม่ต้องการอาหาร ตามทฤษฎีในช่วงที่เราหลับพักผ่อนร่างการเราดึงสารอาหารต่างๆ มาซ่อมแซมร่างกายไปหมดแล้ว และเพื่อรับมือกับเช้าวันใหม่วันที่อาจแสนสาหัสเราต้องทำนั่นนี่ ใช้สมองความคิดต่างๆ แต่การที่เราไม่ทานมื้อเช้าทำให้ร่างกายเราขาดสารอาหารกระตุ้นพลังงาน ต่อให้คุณนอนหลับเต็มอิ่มแต่อย่าลืมว่า สมองของคุณ เซลล์ร่างกายยังต้องการวิตามิน และ สารอาหารต่างๆ เพื่อเป็นพลังที่จะทำให้ร่างกายและสมองสดชื่น งานวิจัยหลายชิ้นชี้ว่า #อันตรายจาการไม่ทานอาหารเช้า เกี่ยวข้องกับโรคเหล่านี้โดยตรง เพราะความไม่สมดุลของไขมัน น้ำตาล และวิตามินต่างๆ เป็นระยะเวลานานๆ ทำให้ร่างกายเราเกิดกลไกพยายามรักษาสมดุลแบบผิดหลักธรรมชาติ ส่งผลกับเรื่องน้ำหนัก ความดันโลหิตสูง และคอเลสเตอรอลสูง และระบบหัวใจหลอดเลือดทำงานผิดปกติได้ เพราะฉะนั้นอย่าละเลยอาหารเช้าจะดีที่สุด อย่างน้อยต่อให้ไม่หิวก็ทานอาหารที่มีประโยชน์สักนิดเพื่อเป็นรางวัลให้กับเช้าวันใหม่ให้ร่างกายของเรา แล้วคุณจะรู้สดชื่น มีเอนเนอจี้ ไม่ปวดหัว ปวดท้องแบบไร้สาเหตุ 


#ลดหน้าหย่อนคล้อยได้แค่ดูแลฟันแต่เนิ่นๆ สุขภาพช่องปากโดยเฉพาะเรื่องฟันอีกเรื่องที่เราละเลย หลายคนกลัวการพบหมอฟันมาก เพราะขูดหินปูน ตรวจฟันแต่ละทีทำเราเสียวไปหมด เพราะฉะนั้นถ้าไม่ปวดฟัน หรือ ไม่ถึง 6 - 12 เดือนก็ไม่อยากจะเสียเวลาไปหาหมอฟัน แต่อย่าลืมว่า เมื่อไหร่ที่มีอาการนั่นแปลว่ามันอาจจะสายเกินไปแล้วนะ ถ้าเราไม่รีบดูแลฟันตั้งแต่วันนี้ ปัญหาสุขภาพที่เกินจากฟันจะบั่นทอนความสุขเราได้โดยไม่รู้ตัว ฟันทำหน้าที่บดเคี้ยว ลิ้นมีหน้าที่รับรสชาติส่งผ่านถึงความสุข และโครงสร้างความสูงของฟันยังเป็นตัวช่วยพยุงโครงหน้าเราให้ดูสวยสมส่วนด้วย ถ้าเราดูแลฟันไม่ดีเกินฟันไม่สบายจะยิ่งรักษายากและหนักหน่วงกว่าเดิม #หันมาดูแลฟันด้วยการใช้ไหมขัดซอกฟัน ลดการสะสมของเชื้อโรคจากเศษอาหาร ลดความเสี่ยงฟันผุในทุกวัย และเจ้าไหมขัดฟัน ถึงจะดูใช้งานยากไม่สะดวกแต่บอกเลยว่ามันคือสิ่งมหัศจรรย์ที่ถ้าเริ่มใช้แล้วจะรู้สึกฟันสะอาด ขจัดคราบหินปูนในทุกวัน ลดกลิ่นปากที่ไม่พึงประสงค์ได้ด้วยนะ อีกอย่างที่เราอยากชวนเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลช่องปากคือ #การแปรงลิ้น เดี๋ยวนี้มีขายที่แปรงลิ้นมากมาย แลบลิ้นมาแล้วเป็นจุดขาวหรือฝ้าๆ นั่นแปลว่ามีการสะสมของเชื้อโรคอยู่ แปรงฟันแล้วอย่าลืมแรงลิ้นด้วย ช่วยลดกลิ่นปากได้มากถึง 40% สุดท้าย #งดการกัดขบฟันแรงๆสาเหตุของปุ่มฟันสึก การที่เราใช้ฟันของเราเคี้ยวบดอาหารทุกวัน ฟันจะมีการสึกไปตามการเวลา ถ้าคุณอยากโครงหน้าสวยได้รูปแม้เวลาอายุจะเปลี่ยนไปนานแค่ไหน เคล็ดลับคือ อย่านอนกัดฟันหรือเคี้ยวของแข็งๆ บ่อยๆ เพราะการที่ปุ่มฟันสึก ความสูงของฟันเตี้ยลงกว่าเดิม จะส่งผลให้โครงหน้าเราสั้นกว่าเดิม ถ้าเป็นคนนึงที่นอนกัดฟันไปพบหมอฟันแล้วหายางกัดฟันมาครอบตอนนอนจะช่วยลดอาการเสียวฟัน และอาการปวดหัว เมื่อยกรามได้อีกด้วย หันมาดูแลฟันตั้งแต่วันนี้กันนะ

 

 

#อยากให้ครอบครัวมีโมเมนต์ความสุขชื่นมื่นหันมาพูดจากันดีๆจะดีกว่ามั้ย คำพูดเปรียบเสมือนอาวุธประจำกายแต่ละคน ใช้ทำร้ายกันก็ได้ ทิ่มแทงใจคนก็เจ็บ แต่ถ้าให้ดีคำพูดควรเป็นการสื่อสารเพื่อพูดในสิ่งดีๆ มอบความรักความรู้สึก และให้กำลังใจกันจะดีกว่า ทุกคนเลือกได้ว่าจะใช้คำพูดคำจาให้เป็นอาวุธหรือดอกไม้ หลายบ้านอยากมีความสุข อยากพูดคุยกันในหลายเรื่องราว แต่แค่อ้าปากก็ทะเลาะกันซ่ะแล้ว ลองลดทิฐิแล้วคิดก่อนพูด ตั้งสติก่อนเปร่งเสียงด้วยอารมณ์โดยเฉพาะกับคนในครอบครัว จิตใจความรู้สึกของคนเรามีความเปราะบางไม่เท่ากัน แล้วจะใช้คำพูดทำร้ายกันไปทำไม บางทีคุณอาจไม่ได้ตั้งใจ ลองสังเกตปฏิกิริยาจากบทสนทนาของคนในครอบครัวเรา แล้วค่อยๆ ปรับ เชื่อสิว่าครอบครัวเราจะสนิทกันมากขึ้น แค่พูดจากันดีๆ คนในบ้านจะได้กล้าถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ เปิดใจแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆ ให้กันฟัง นี่สิโมเมนต์ที่ปากเราสามารถกำหนดได้

 

 

#พักผ่อนน้อยหาวจนปากจะฉีก เรื่องท้ายสุดที่เราอยากชวนมาใส่ใจเกี่ยวกับอาการของร่างกายที่สะท้อนผ่านปาก นั่นคือ #การหาว รู้มั้ยทำไมเราต้องหาว มันคือกระบวนการท่าของร่างกายทำการไล่คาร์บอนไดออกไซด์ที่โอเวอร์โหลดในเลือดออกมาผ่านลมหายใจ แล้วดูดเอาเอาออกซิเจนเพิ่มเข้าไปเพื่อเป็นการรักษาสมดุลของร่างกาย ซึ่งการหาวถ้าเป็นเป็นเสียงของร่างกายเขากำลังบอกเราว่า “ร่างกายเหนื่อยล้าเหลือเกิน” “สมองเริ่มล้าแล้วนะ” “ทำไมอากาศที่เราอยู่ตอนนี้มันอึดอัดไม่ถ่ายเทเลย” “ง่วงจังนอนหน่อยมั้ย” นั่นแปลว่าต่อให้คุณนอนมากแค่ไหนก็ยังหาวได้ เพราะร่างกายไม่สมดุลในเรื่องของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นั่นเอง แต่ทางที่ดีหลับให้พอดี จะช่วยรักษาสมดุลอารมณ์ และสุขภาพของเราให้แข็งแรงได้ในทุกวัน 


รักษาสุขภาพเริ่มต้นด้วยวิธีง่ายๆ จะได้ทำได้ในทุกวัน สุขภาพดีเราต้องสร้างเอง อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยดื่มน้ำทานวิตามินเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ จะได้มีความสุขใช้ชีวิตได้เต็มที่อย่างที่เราต้องการ

 

-

สัมมากร

บ้านที่หลับสบาย ไร้กังวล

Have a good sleep 

www.sammakorn.co.th

#SAMMAKORN #บ้าน #สัมมากร #บ้านหลับสบาย #ปากไม่ดี #ดูแลช่องปาก #คำพูดถนอมน้ำใจ #SelfCare #WellBeing

สมัครรับข่าวสาร
อีเมล*