ของบ้านๆ ก็ตรวจบ้านละเอียดได้อย่างโปร | Sammakorn
ค้นหาโครงการที่เหมาะกับคุณ
ทำเลที่ตั้ง
เลือกทำเลที่ตั้ง
เลือกแล้ว0
ค้นหาจากทำเลที่ตั้ง
ประเภทโครงการ
เลือกประเภทโครงการ
เลือกแล้ว0
เลือกประเภทโครงการ
ช่วงราคา
เลือกช่วงราคา
เลือกแล้ว0
เลือกช่วงราคา

ของบ้านๆ ก็ตรวจบ้านละเอียดได้อย่างโปร | Sammakorn

Home Hack
ของบ้านๆ ก็ตรวจบ้านละเอียดได้อย่างโปร
23 มิถุนายน 2565
sammakorn | ของบ้านๆ ก็ตรวจบ้านละเอียดได้อย่างโปร

ถึงช่วงสำคัญแล้วสำหรับคนลงทุนซื้อบ้านหลังใหม่ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตในอีกระดับ กว่าจะตกลงปลงใจได้บ้านหลังที่พร้อมทำเรื่องโอนกรรมสิทธิ์ ก็เหนื่อยเอาการอยู่สำหรับผู้ซื้อ ไหนจะหาทำเล โครงการ แบบบ้าน ฮวงจุ้ย ข้อมูลประกอบการตัดสินใจต่างๆ เพื่อเลือกรูปแบบบ้านที่ตรงใจและใช่กับไลฟ์สไตล์ของคุณและครอบครัวในวันนี้และยังต้องมองไกลเผื่อไว้สำหรับอนาคต ขั้นตอนหาบ้านก็กินเวลามาพอสมควรแล้ว แต่ความสนุกยังไม่จบ เพราะยังมี #การตรวจสอบบ้านก่อนจรดปากการับโอนรอคุณอยู่ 

 

สำหรับคนที่ซื้อที่อยู่อาศัยหลังแรกอาจยังมึนงง ว่าเอ๊ะตรวจรับบ้านต้องทำยังไง แค่คิดว่าจะต้องตรวจโฆษณาจากเอเจนซี่รับตรวจบ้านแทนคุณก็เด้งขึ้นมารัวๆ เสนอบริการให้มากมาย กับราคาที่ไม่เปิดเผยขึ้นอยู่กับการตกลง เอาสิรายจ่ายอีกแล้ว นับเงินในกระเป๋าแล้วหัวจะปวดต้องควักเงินอีกแล้วหรอ ยิ่งบ้านไหนไม่ได้สำรองส่วนนี้ไว้ต้องกุมขมับตัดเงินตกแต่งส่วนอื่นมาทบส่วนนี้ก่อน งั้นไม่เป็นไรเราจะพาคุณไปเตรียมตัวเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม เผื่อตรวจบ้านคราวนี้คุณจะอยากสองเข้าตรวจสอบบ้านที่ทำได้เองแบบไม่ต้องกังวล ไปดูทริคแบบกระชับกันเลย 

 

ซื้อบ้านกับสัมมากรเรามีทีมQC (Quality Control) ทั้งวิศวกรและสถาปนิกผู้ออกแบบเข้าไปสำรวจตรวจเช็คบ้านทั้งภายนอกและภายในให้คุณก่อนอย่างละเอียด เพื่อเป็นการร่นเวลาและจัดการเตรียมบ้านไว้รอให้คุณเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

QC - เช็คความเรียบร้อยของงานก่อสร้างทั้งหมด 

QC - ความแข็งแรงของระบบโครงสร้าง 

QC - ความปลอดภัยขอการทำงานระบบไฟ 

QC - ตรวจสอบการฝังระบบน้ำการเดินท่อ 

QC - ความถูกต้องและการติดตั้งวัสดุต่างๆ 

QC - การตกแต่งภายในให้ตรงตามมาตรฐานแบบบ้านที่คุณเซ็นต์สัญญาซื้อเข้ามา

QC - ตรวจสอบความลาดชัน องศาลาดเอียงทั้งหมด และซีลกันซึมต่างๆ 

เพื่อตรวจสอบและสแกนรายละเอียดแบบทั่วทุกจุดทุกซอกทุกมุมของบ้านของคุณ และเป็นการตรวจเช็คเพื่อรับงานจากช่างและทีมก่อสร้างในลำดับแรก ควบคุมมาตราฐานให้ได้ตามแบบโครงสร้าง เพราะเราให้คุณค่ากับความแข็งแรง ทนทาน ปราณีตและความปลอดภัย นี่คือสิ่งที่เราตั้งใจมอบให้แก่คุณด้วยความใส่ใจ 

 

เป็นหน้าที่พร้อมบริการที่ทีม QC จะต้องเก็บงานให้เรียบร้อยก่อน ก่อนที่ทีมขายจะทำการนัดหมายให้คุณเข้ามาตรวจบ้านด้วยตัวเองอีกครั้งเพื่อความสบายใจและคุ้มค่าสำหรับคุณที่สุด ให้ได้บ้านที่ตรงปกกับที่คุณให้โอกาสเลือกเป็นครอบครัวเดียวกับเรา 

 


จริงๆ ขั้นตอนการตรวจบ้านก่อนจะรับโอนบ้านอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่หรือใช้เทคนิคระดับสูงเกินความสามารถ ที่คุณก็สามารถทำได้เองง่ายๆ แค่รู้ทริคนิดหน่อย ก็ช่วยคุณประหยัดไปได้อีกหลายสตางค์ แถมการที่คุณเข้าตรวจบ้านเอง ได้เช็คสภาพคุณภาพงานก่อสร้างด้วยตาคุณเองอาจจะละเอียดและถูกใจคุณมากกว่าให้คนอื่นทำแทน

 

การเตรียมตัวก่อนไปตรวจสอบรับบ้าน

ว่าที่เจ้าของบ้านทุกท่านก่อนทำการนัดหมายเข้าไปตรวจสอบบ้านอาจจะต้องมีการเตรียมตัวสักหน่อย เพื่อความละเอียดถี่ถ้วนและไม่ตกหล่นเงื่อนไขหรือเกิดความสับสนในสัญญาซื้อขาย

  • อ่านสัญญาซื้อขายที่ทำไว้กับโครงการอีกรอบ เพื่อตรวจสอบผลประโยชน์ที่ท่านจะได้รับ
  • เช็คยูนิตทำเลที่ตั้งของบ้านที่ท่านทำสัญญาไว้ ดูหมายบ้านเลขที่เลขยูนิตให้ดี จะได้ไม่เกิดข้อผิดพลาดว่าตรวจบ้านผิดหลัง
  • ทำการนัดวันและเวลาที่ท่านสะดวกเข้าไปตรวจรับบ้านกับเจ้าหน้าที่โครงการ แนะนำให้เข้าไปแต่เช้าจะได้ไม่ต้องรีบเร่ง มีเวลาตรวจสอบได้ทั้งวัน และเข้าไปดูทิศทางแสงจริงของบ้านด้วย
  • หาเพื่อนไปด้วย อย่าไปเพียงลำพังคนเดียว หลายตาดีกว่าตาเดียว ช่วยกันคนนึงตรวจสอบคนนึงชี้จุดอีกคนจดบันทึกจะได้ประหยัดเวลาและตรวจบ้านได้ทั่วถึง 
  • วางแผนทำแพลนตรวจสอบ และลิสต์คำถามปัญหาข้อสงสัยต่างๆ ที่ท่านมี เผื่อต้องการความช่วยเหลืออันใดจะได้แจ้งตรงกับเจ้าหน้าที่โครงการในวันนั้นเลย 
  • ถ้ามีแพลนจะยกเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้าน ตรวจสอบจุดที่จะวาง วัดระยะเลยในวันนั้น เผื่อต้องดูระยะปลั๊กหรือตำแหน่งการวางอันใดจะได้เป็นการวางแผนไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง 

 

อุปกรณ์หน้าตาบ้านๆ แต่ทดสอบบ้านได้ละเอียดเป๊ะ

อยากตรวจบ้านเองแล้วต้องเตรียมอะไรพิเศษบ้างในวันตรวจบ้าน 

  • กระดาษ Note/Checklist พร้อมบอร์ดรองเขียน กระดาษไซส์ A4 มีเส้นหรือไม่มีแล้วแต่สะดวกหรือโหลดเป็นเช็คลิสต์ไว้ก็ได้ เอาไว้จดรายละเอียดต่างๆ กันลืม และเก็บรักษาให้ดีจะได้เอามาใช้รีเช็คอีกทีเมื่อจุดต่างๆ ถูกปรับแก้
  • ปากกาสี/ดินสอ/ยางลบ ดินสอคือสิ่งสำคัญที่ต้องมี จดได้ลบได้ง่ายต่อการแก้ไข ปากกาสีๆ ก็สำคัญเพื่อคุณจะได้ใช้แยกสีในโน๊ตเป็นสัญลักษณ์ต่างๆ ที่แบ่งออกง่ายชัดเจน 
  • ผังแบบแปลนบ้านของคุณ ติดต่อขอจากทางโครงการได้ ไปกี่คนถ่ายสำเนาถือคนละชุดไปเลย จะได้ไล่ห้องกันถูก ดูตำแหน่งจุดต่างๆ เอาไว้วงหรือมาร์คจุดกันได้แม่นยำขึ้น
  • ตลับเมตร ตรวจวัดจะขาดอุปกรณ์วัดไปไม่ได้เลย เลือกความยาว 3-5 เมตรขึ้นไป จะได้ปรับได้ยาวเพียงพอต่อการวัดระยะต่างๆ แนะนำตลับเมตรเทปวัดที่ทำจากเหล็กจะได้ใช้งานได้สะดวกในทุกการวัดของบ้านทั้งหลัง 
  • กระดาษ Post-it / เทปกาวชนิดลอกง่าย /สติ๊กเกอร์ ใช้มาร์กจุดที่ต้องให้ช่างแก้ไข หาอันที่ไม่ทิ้งคราบกาว เลือกสีมาเยอะๆ เห็นชัดๆ เพื่อให้ช่างสังเกตเห็นจุดที่เรามาร์กไว้
  • ไฟฉาย เอาไว้ส่องจุดมืดต่างๆ พวกท่อ หรือฝ้าเพดาน หรือขยายดูจุดเช็กสีพื้นผิวที่คุณต้องการมองเห็นชัดๆ
  • ไม้วัดวัดระดับน้ำ/ลูกแก้ว/ลูกเหล็ก /ลูกปิงปอง เช็กความลาดเอียงพื้น หรือแนวชั้นต่างๆ ใช้ไม้วัดระดับน้ำง่ายกว่า หรือใช้ลูกกลมๆกลิ้งก็สามารถเช่นกัน 
  • ถังน้ำ/สายยาง เช็คจุดรั่วซึมของพื้น หรือซีลกระจก ขอบประตูหน้าต่าง เทน้ำให้เต็มพื้นทิ้งไว้ หรือใช้สายยางลองฉีดดูประดุจว่าฝนตก
  • ไขควงวัดไฟ สำคัญต้องมี ไว้เช็กปลั๊กไฟจุดต่างๆ ว่าไฟเข้ามั้ย
  • ขนมปังไม่มีขอบ ทดสอบชักโครกแทนสิ่งปฏิกูล
  • บันได ติดต่อขอยืมจากทางโครงการได้ ให้เขาเตรียมไว้ให้
  • ดินน้ำมัน ปิดรูระบายน้ำ เพื่อเช็กการรั่วซึมในห้องน้ำตอนที่เราทดสอบน้ำขัง
  • แท่งไม้ยาวๆ ไว้เคาะสังเกตดูพื้น
  • กล้อง ไว้ถ่ายจุดต่างๆ เพื่อเป็นหลักฐานหรือไว้เปรียบเทียบภายหลัง
  • เครื่องอัดเสียง อัดไว้เป็นรายงานคำสั่ง จะได้ไม่หลุดหรือตกหล่นภายหลัง

 

ตรวจเช็คระบบต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดความฉิบ!

หมวดแรกที่ต้องเช็ก คือ สุขาภิบาลทั้งหลายรวมระบบน้ำ ได้แก่ ท่อประปา ท่อระบายน้ำทิ้ง บ่อดักไขมัน บ่อบำบัด บ่อพัก  ท่อระบายน้ำฝน ท่อส้วม เช็กให้ดีว่าทำงานได้ ลองเอาขนมปังทิ้งลงชักโครกแล้วดูการดูดทำความสะอาดว่าเรียบร้อยดีหรือเปล่า เปิดดูฝาท่อระบบระบายน้ำภายนอกมีเศษขยะอยู่ในนั้นมั้ย ลองเปิดปั๊มน้ำทิ้งไว้และเปิดก๊อกทุกจุดเช็กดูว่ามิเตอร์น้ำทำงานดีหรือไม่ ท่อน้ำระหว่างก๊อกมีรั่วซึมหรือเปล่า เปรียบเทียบดูระหว่างปิดน้ำทั้งหมดและเปิดน้ำทั้งหมดว่ามิเตอร์วิ่งต่างกันมั้ยเพื่อตรวจจุดน้ำรั่วซึม เช็กก๊อกวาล์วทั้งหมดว่าสามารถหมุดใช้งานตามปกติได้หรือเปล่า มีน้ำไหลอ่อนหรือหยดซึมที่จุดไหนเมื่อปิดใช้งาน  

 

หมวดสอง #การรั่วซึม มองหาจุดที่คาดว่ามีโอกาสรั่วซึมจากน้ำได้ เช่น ภายนอก ก็สังเกตหลังคา ลองเอาสายยางฉีดน้ำขึ้นไปเลย เพื่อดูว่าเกิดการหยดหรือไม่ มีครอบหลังคาเรียบร้อยดีมั้ย ภายในลองสังเกตจากฝ้าเพดานว่ามีจุดด่างหรือรอยน้ำหรือเปล่า เปิดฝ้าดูอีกทีว่ามีรอยน้ำหยดหรือไม่ หรือมีแสงลอดเข้ามาที่จุดใดหรือเปล่า มีรางน้ำฝนเรียบร้อยดีมั้ย ลองฉีดน้ำเพื่อสังเกตการระบายของน้ำฝนจากหลังคา ฉีดน้ำใส่ประตูหน้าต่างทุกบานราวกับว่าฝนสาดน้ำจะซึมเข้ามาหรือไม่ ลองขังน้ำที่พื้นเปียกทุกจุดใช้ดินน้ำมันที่พกมาปิดไว้แล้วตรวจดูว่าน้ำรอระบายตามท่อปกติมั้ยหรือหายไปอย่างมีนัยยะ 

 

หมวดสามระบบไฟ ตรวจระบบไฟเช็กว่าระบบไฟทั้งบ้านทำงานปกติมั้ย เริ่มจากเบรคเกอร์สวิตช์ทำงานถูกตามที่ตั้งไว้หรือไม่ ลองไล่เปิดปิด คนนึงอยู่ที่หน้าเบรกเกอร์อีกคนเปิดสวิชไฟดูว่าเบรกเกอร์ต่อตรงหรือไ่ม่ เช็กหลอดไฟทั้งบ้านทุกดวงว่าต่อติดเปิดใช้งานได้ครบถ้วนหรือมีกระพริบหลอดขาดตรงไหน ปลั๊กตามจุดต่างๆ ใช้ไขขวงเช็กไฟก็เอาจิ้มไปเลย อันไหนไม่ติดก็แปะสติ๊กเกอร์กำกับไว้ให้ช่างเข้าแก้ 

 

หมวดสี่โครงสร้าง ลองเดินดูรอยตามผนังว่ามีรอยแตกลายจากการก่อนสร้างหรือรอยร้าวจุดใด หรือบางทีอาจมีรอยบิ่นจากการกระแทกชนตรวจสอบให้ละเอียด พื้นกระเบื้อง พื้นไม้ที่ปูทุกตารางเซนติเมตรเรียบร้อยดีมั้ยมองจากตาเปล่าอาจไม่พอ ลองเดินให้ทั่ว ใช้ไม้เคาะเบาๆ ว่ามีเสียงโปร่งหรือผิิดปกติตรงไหน เอาสติ๊กเกอร์มาวงไว้ ลูกบิด กลอนประตูต่างๆ เปิดใช้ได้ปกติดีมั้ย อย่าลืมตรวจความแข็งแรงของพื้นบันไดและราวจับเพื่อความปลอดภัย

 

หมวดห้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้มากับบ้าน ลองทดสอบว่าใช้งานได้ตามปกติหรือไม่ เช็กเลย ณ วันตรวจบ้าน หรือให้มาติดตั้งครบหรือยัง เก็บสายไฟเรียบร้อยดีมั้ยก็ลองตรวจสอบได้เลย 

 

หมวดหกสนามหญ้าต้นไม้ เช็กดูว่าหญ้าปลูกขึ้นสวยงามดีหรือยัง ต้นไม้สภาพเป็นอย่างไร ดินถมได้แน่นเรียบเนียนดีมั้ย หรือสอบถามจากเจ้าหน้าที่อีกทีว่าพลาสติดห้องตุ้มดินของรากไม้เอาออกเรียบร้อยก่อนลงปลูกแล้วใช่หรือไม่

 

หมวดสุดท้ายงานสี เช็กว่าสีเรียบเนียนหรือไม่ มีจุดล่อนหรือรอยขีดข่วนใดหรือเปล่า หรือมีรอยสนิมทะลุออกมามั้ย อันนี้ตรวจเช็กได้ง่าย หรือจะพกแว่นขยายไปด้วยก็ได้ หากบ้านติดวอลเปเปอร์ก็ตรวจสอบลายต่อเนียนดีมั้ย มีตรงไหนโปร่งหรือเผยอหรือเปล่า

 

จบแล้วขั้นตอนการตรวจบ้านด้วยตัวเอง เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับคุณก่อนรับโอนบ้าน

 

 

-

สัมมากร

บ้านที่หลับสบาย ไร้กังวล

Have a good sleep 

www.sammakorn.co.th

#SAMMAKORN #บ้าน #สัมมากร #บ้านหลับสบาย #เตรียมอุปกรณ์ #วันตรวจบ้าน #ประหยัดรายจ่าย #ของบ้านๆ #แบบมือโปร


 

สมัครรับข่าวสาร
อีเมล*