ออกแบบพื้นที่ปลอดภัย เพื่อผู้สูงวัยแฮปปี้ในทุกวัน Age-friendly home, Be happy | Sammakorn
ค้นหาโครงการที่เหมาะกับคุณ
ทำเลที่ตั้ง
เลือกทำเลที่ตั้ง
เลือกแล้ว0
ค้นหาจากทำเลที่ตั้ง
ประเภทโครงการ
เลือกประเภทโครงการ
เลือกแล้ว0
เลือกประเภทโครงการ
ช่วงราคา
เลือกช่วงราคา
เลือกแล้ว0
เลือกช่วงราคา

ออกแบบพื้นที่ปลอดภัย เพื่อผู้สูงวัยแฮปปี้ในทุกวัน Age-friendly home, Be happy | Sammakorn

Home Hack
ออกแบบพื้นที่ปลอดภัย เพื่อผู้สูงวัยแฮปปี้ในทุกวัน Age-friendly home, Be happy
18 พฤษภาคม 2565
sammakorn | ออกแบบพื้นที่ปลอดภัย เพื่อผู้สูงวัยแฮปปี้ในทุกวัน Age-friendly home, Be happy

#คุณคิดอย่างไรที่บอกว่าบ้านหนึ่งหลังสามารถเป็นพื้นที่สำหรับทุกคนได้ แล้วบ้านของคุณตอนนี้ล่ะลงตัวสำหรับสมาชิกในบ้านทุกวัยหรือยัง?

ต่างบ้านต่างคนต่างวัย #แล้วคุณเคยสงสัยไหมว่าบ้านจะมีประสิทธิภาพที่สุดเมื่อไหร่?

คำตอบ “บ้าน” ประสิทธิภาพได้วัดจากความสุขสบายใจเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่สุด แต่บ้านจะปลอดภัยได้ต้องอาศัยความเข้าใจและใส่ใจ วันนี้เราอยากชวนคุณมาสำรวจบ้านไปด้วยกัน ว่าบ้านปลอดภัยสำหรับทุกคนหรือยังโดยเฉพาะผู้สูงวัย

เมื่อเวลาเปลี่ยน ปัจจัยทางกายภาพของเราก็เปลี่ยนตาม เป็นเหตุผลว่าทำไมเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นถึงต้องการการดูแลเอาใจใส่เพิ่มมากกว่าเดิม ผู้สูงวัยหลายๆ ท่านใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บ้านและบางครั้งพวกท่านยังต้องอยู่บ้านเพียงลำพังในช่วงที่ลูกหลานไปทำงานหรือออกไปธุระข้างนอก ถึงท่านจะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงแต่เพื่อลดความเสี่ยงจากอันตรายในบ้านและเพิ่มความแฮปปี้ให้กับท่าน ที่ทางที่เหมาะสมและปลอดภัยจะเป็นอีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น เราสรุปหลักง่ายๆ เป็นไอเดียต่อยอดเพื่อจัดบ้านให้เพอร์เฟคสำหรับผู้สูงวัย จะได้ปรับแต่งบ้านให้เป็นพื้นที่ของทุกคนอย่างแท้จริง

 

 

 

ศาสตร์แห่งอายุรเวท บอกว่า “ถ้าเราเข้าใจพื้นฐานของสภาพร่างกายที่เปลี่ยนไป แล้วลองปรับให้เกิดความสมดุลในทุกวันจะช่วยมอบความแข็งแรงทั้งกายและจิตใจ” ความสุขเริ่มต้นจากการรับรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว ผ่านประสาทสัมผัสของร่างกายทั้ง 5 คือ การมองเห็น สัมผัสจับต้อง ได้กลิ่น รับรส และการได้ยิน เมื่อเข้าใจหลักการแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะไปเติมเต็มความสุขที่ยั่งยืนให้ท่านที่รักของเรากัน

#แสงสว่างปลอบประโลม

สำหรับผู้สูงวัย #การมองเห็น เป็นเรื่องสำคัญมากที่เราไม่ควรละเลย เมื่ออายุมากขึ้นสายตาก็ไม่เหมือนเดิม มองไม่ชัดเหมือนหนุ่มสาว ต้องเพ่งมากขึ้น การกะระยะในการมองเห็นมีความคลาดเคลื่อน เพื่อเป็นการปรับบ้านให้ผู้สูงวัยแฮปปี้ และปลอดภัยเรื่องแสงสว่างสำคัญมาก แสงไม่ควรจ้าเกินไปเพราะจะทำให้เกิดการพร่ามัวและแสบตา แสงไม่มืดสลัวจนทำให้เกิดอันตรายส่งผลให้การมองเห็นแย่ลงกว่าเดิม ควรเน้นแสงธรรมชาติที่ผ่านการกรองของม่านบางๆ และใช้หลอดไฟที่นวลตาอย่างหลอดไฟแบบ Day Light ที่มาพร้อมสวิตช์ไฟชนิดเรืองแสงในความมืดเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการเดินไปเปิดไฟในยามกางคืน แต่เรายังมีไอเดียที่เวิร์คกว่านั้นคือ #หลอดไฟส่องสว่างอัจฉริยะ Intelligent Night Light ที่จะมีเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหวเมื่อไหร่ที่ผู้สูงวัยขยับเท้าก้าวเดิน แสงไฟจะค่อยๆส่องสว่างเพื่อเปิดทางให้เดินอย่างสะดวก ลดความเสี่ยงจากการสะดุดล้มไปได้เยอะเหมือนกัน

 

 

 

#ลดเหลี่ยมลบมุมเพื่อความสบาย

การเลือกเฟอร์นิเจอร์ของผู้สูงวัยควรคำนึงถึงความปลอดภัยและให้ความสบายเป็นหลัก เฟอร์นิเจอร์ขนาดพอดีกัยสรีระเหมาะกับการใช้งานโดยเฉพาะไม่ใหญ่เทอะทะจนกลายเป็นสิ่งกีดขวางน่าจะตอบโจทย์ที่สุด อย่างเตียงนอนไอเทมชิ้นหลักที่ควรแก่การลงทุน ทุกวันนี้หลายแบรนด์ผลิดเตียงสำหรับผู้สูงวัยออกมามากมายที่มาพร้อมกับระบบไฟฟ้าที่ปลอดภัย ข้อดีคือสามารถปรับระดับสูงต่ำได้ ปรับเอนองศา พร้อมเบาะวัสดุรองต่างๆ ที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อและทำความสะอาดได้ง่ายไม่กดทับให้เลือกได้ตามชอบ เพื่อให้เหมาะแก่สรีระของผู้สูงวัยแต่ละท่าน นอกจากให้ความสะดวกสบายในการลุกนั่งและพยุงตัวลงจาก ที่นอน ยังช่วยรองรับปัญหาสุขภาพเฉพาะส่วนบุคคลที่มีต่างกันไปในระยะยาว บางท่านมีปัญหาระบบย่อยอาหาร จะให้นอนเตียงราบอาจทำให้ท่านไม่สบายตัว หรือบางท่านการนอนหรือนั่งท่าเดิมนานๆ อาจส่งผลต่ออาการเมื่อยหรือปัญหาต่อกระดูกข้อต่อ การที่เตียงหรือแม้แต่โซฟาเก้าอี้อาร์มแชร์สามารถปรับได้จะช่วยเพิ่มความสบายตัวและที่สำคัญเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับผู้สูงวัยใช้งานง่ายไม่ซับซ้อนและลดการออกแรง ช่วยลดอาการบาดเจ็บได้

#ให้ทุกพื้นผิวเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย

สำหรับผู้สูงวัยการเคลื่อนไหวที่คล่องตัวควรมากับพื้นผิวสัมผัสที่นุ่มนวล กันลื่น และลดการกระแทก อีกรายละเอียดที่อยากแนะนำให้ใส่ใจคือระวังเรื่องอุณภูมิของเท้าในการสัมผัสกับพื้นนานๆ เพราะวัสดุบางชนิด เช่น แผ่นหิน เมื่อสัมผัสนานๆ นอกจากแรงกดทับสูง ยังทำให้เท้าเย็น ซึ่งถ้าเราเลือกวัสดุที่แก้ปัญหาตรงนี้ได้จะช่วยดูแลปัญหาสุขภาพไปในตัว นวัตกรรมพื้นผิวพัฒนาไปไกลมาก มีวัสดุปูพื้นที่เหมาะกับการใช้งานต่างๆ สามารถเลือกคอสตอมได้ให้เหมาะกับแต่ละห้อง อย่างพื้นที่เปียกและพื้นที่แห้ง สำหรับ #พื้นห้องน้ำ ควรเลือกวัสดุที่กับลื่น โดยดูจากค่า R หรือ Slip Resistance เป็นหน่วยแสดงคุณสมบัติการกันความลื่นของพื้นผิวในวัสดุแต่ละประเภท ซึ่งเมื่อคุณไปเลือกซื้อกระเบื้องปูห้องน้ำสามารถให้พนักงานขายแนะนำได้ว่ารุ่นไหนที่พื้นผิวไม่หยาบมากแต่มีค่า R ที่สูง ช่วยลดความเสี่ยงของน้ำขังและกันลื่นได้ดีในพื้นที่เปียก อย่าลืมติดราวจับในทุกที่เพื่อช่วยพยุงท่านให้ทรงตัวได้ง่ายขึ้น #พื้นห้อง อาจมองหาพื้นลดแรงกระแทก ซึ่งแต่ละแบรนด์ทำออกมาอัดแน่นไปด้วยนวัตกรรมและจุดขายที่ต่างกัน มีการเพิ่มชั้นโฟม และ ยาง เพื่อให้ซับแรงกระแทกกลับเมื่อเท้าเราก้าวเดิน ช่วยรักษาข้อไม่ให้เกิดแรงสั่นสะเทือนจะเกิดอาการบาดเจ็บ แถมดีไซน์ก็สวยสะดุด มีโทนสีน่าใช้มากมาย พร้อมลายเสมือนวัสดุธรรมชาติ ดูแลง่าย ทำความสะอาดได้ไม่อับชื้นและยังดูหรูหราให้เหมาะกับสไตล์บ้านของคุณ

 

 

 

#บรรยากาศช่วยเพิ่มอรรถรสและความบาลานซ์ของฮอร์โมนความสุข

การอยู่บ้านนานๆ บรรยากาศถือเป็นลูกเล่นที่ช่วยให้เพลิดเพลิน มีมุมให้ทอดสายตา ตกแต่งด้วยงานศิลปะ หรือเลือกสีเขียวของธรรมชาติ แต่ถ้าอยากเพิ่มสีสันอาจเลือกปักแจกันดอกไม้วางในมุมต่างๆ ก็ช่วยเพิ่มจินตนาการให้โมเมนต์การอยู่บ้านไม่น่าเบื่ออีกต่อไปสำหรับทุกคนไม่เฉพาะผู้สูงวัย ลองปรับบรรยากาศเชื่อมห้องให้เข้ากับธรรมชาติ ปรับวิวที่มองออกจากหน้าต่างให้เป็นทิวทัศน์สวนเล็กๆ ในบ้าน ก็ช่วยให้ผู้สูงวัยได้มีมุมผ่อนคลาย จริงๆ การช่วยกันแชร์ไอเดียของสมาชิกในบ้าน นำเสนอบรรยากาศใหม่ๆ เพิ่มความตื่นเต้นให้กับทุกคนได้เสมอ ตรงกับคอนเซ็ปต์ “Good Mood Good Vibe” เมื่อบรรยากาศดีก็ช่วยปรับฮอร์โมนให้หลั่งสารความสุขช่วยให้นอนหลับสบาย ตื่นมาด้วยความสดชื่นอารมณ์ดีในทุกเวลา

#เพิ่มความสมาร์ทด้วยไอเทมไฮเทค

พื้นที่ของผู้สูงวัยไม่จำกัดรูปแบบ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและทำให้บ้านสามารถดูแลผู้สูงวัยได้เหมือนเป็นผู้ช่วยส่วนตัว ลองหา Gadgets ใหม่ๆ มาให้ท่านได้ลองใช้ให้กิจวัตรประจำวันง่ายกว่าเดิมและน่าสนใจไปอีกแบบ นอกจากเครื่องส่งสัญญานขอความช่วยเหลือที่เป็นเซนเซอร์ในยามที่พวกท่านอยู่ลำพัง ความสามารถของสัญญาณเหล่านี้สามารถเชื่อมต่อไปที่โทรศัพท์ของลูกหลานได้ในยามฉุกเฉินหากเกิดเหตุการใดกระทันหัน หรือท่านต้องการความช่วยเหลือเรา จะได้ไม่พลาดทุกสัญญาณและมาหาท่านได้ทันท่วงที ยังมีเซนเซอร์สวิชต์ไฟสั่งการด้วยเสียงที่ท่านไม่ต้องลุกๆ เดินๆ มาเปิดปิดให้ลำบาก ต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนของท่านสอนท่านใช้งานแค่นี้ก็เพิ่มความสบายให้กับท่านได้แล้ว

เห็นไหมว่าการปรับแต่งบ้านให้เพิ่มความสบายและความปลอดภัยแก่ผู้สูงวัยไม่ได้ยากหรือซับซ้อนอะไรเลย ลองใส่ใจถามความต้องการของท่าน แล้วมาช่วยกันปรับบ้านให้เป็นบ้านของทุกคนกัน บ้านสัมมากรเข้าใจดีว่าความสะดวกสบายต้องมาก่อนเราจึงมีห้องนอนอเนกประสงค์ให้กับบ้านในหลายๆ โครงการเพื่อให้คุณได้เลือกและปรับแต่งเปลี่ยนเป็นห้องนอนสำหรับผู้สูงวัย เชื่อมพื้นที่เข้ากับห้องน้ำ ห้องทานข้าว ห้องนั่งเล่น และสวนในบ้าน ลดการขึ้นบันได แค่นี้ก็ช่วยเชื่อมพื้นที่ทุกสัดส่วนให้เป็นพื้นที่ของท่านแบบสบายๆ ได้แล้ว

 

สัมมากร

บ้านที่หลับสบาย ไร้กังวล

Have a good sleep

www.sammakorn.co.th

#SAMMAKORN #บ้าน #สัมมากร #บ้านหลับสบาย #บ้านเพื่อผู้สูงวัย #แต่งบ้านให้เหมาะกับทุกคน #ปลอดปลอดภัย #ความสุขล้นแบบยั่งยืน

……………………………………………………..

สามารถ Add friend Line ได้ที่นี่ https://bit.ly/3BixfVZ
หรือค้นหา line ID : @sammakorn
เพียงเท่านี้ก็จะไม่พลาดข้อมูลข่าวสารเรื่องบ้านและสิทธิประโยชน์อีกเพียบ

 

สมัครรับข่าวสาร
อีเมล*