คลายเครียดด้วยการใช้ความขี้เกียจเข้าสู้ | Sammakorn
ค้นหาโครงการที่เหมาะกับคุณ
ทำเลที่ตั้ง
เลือกทำเลที่ตั้ง
เลือกแล้ว0
ค้นหาจากทำเลที่ตั้ง
ประเภทโครงการ
เลือกประเภทโครงการ
เลือกแล้ว0
เลือกประเภทโครงการ
ช่วงราคา
เลือกช่วงราคา
เลือกแล้ว0
เลือกช่วงราคา

คลายเครียดด้วยการใช้ความขี้เกียจเข้าสู้ | Sammakorn

Mental Health
คลายเครียดด้วยการใช้ความขี้เกียจเข้าสู้
09 สิงหาคม 2565
sammakorn | คลายเครียดด้วยการใช้ความขี้เกียจเข้าสู้

จงนอนตื่นสาย กลิ้งให้ถึงบ่าย อุดอู้ทิ้งตัวใต้ผ้าห่มท่ามกลางสายฝนแบบนี้สิดี อย่ามัวแต่พะวงกับโทรศัพท์นะวันนี้ เอ๊ะ งงกันล่ะสิทำไมวันนี้มาแปลกชวนขี้เกียจซะได้ งั้นเข้าเรื่องกันเลย รู้หมือไร่ 10 สิงหาคมของทุกปี หรือวันนี้เป็นวันสำคัญอะไร ติ๊กต๊อก ติ๊กต๊อก ติ๊กต๊อก... ถ้ายังนึกไม่ออกเรามาเฉลยเลยดีกว่า วันนี้เป็นวันขี้เกียจสากล จ้า มีใครทายถูกหรือวงไว้ในปฏิทินบ้างมั้ย ถ้ายังลองเก็บวันนี้ของทุกปีเป็นวันสำคัญเฉพาะคุณได้เลย อย่านิ่งเฉยเพราะโอกาสขี้เกียจมาถึงแล้ว 

 

เราจะพาไปทำความรู้จักกับสิ่งสำคัญที่หลายคนไม่เคยให้ความสำคัญ นั่นคือ “ความขี้เกียจ” แปลกใจมั้ยทำไมสิ่งนี้ถึงถูกจัดเป็นวันสำคัญวันนึงของโลกเชียว อันนี้เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าใครเป็นคนกำหนดไว้ แต่เชื่อว่ามันต้องมีนัยยะอะไรบ้างล่ะ เพราะถ้าไม่ดีจริงคงไม่ถูกยกเป็นวันสำคัญอย่างแน่นอน เราเลยไปลองค้นหาข้อมูลต่างๆ ว่าความขี้เกียจมีประโยชน์อย่างไร ทำไมบางบริษัทใหญ่ๆ ในบางประเทศยกให้วันนี้เป็นวันหยุดเชียวนะ

 

แน่นอนว่าตั้งแต่จำความได้ใครก็พร่ำบอกว่าอย่าขี้เกียจนะ ถ้าขี้เกียจตัวจะเป็นขนบ้างล่ะ อย่าเป็นคนขี้เกียจสันหลังยาวบ้างล่ะ มันก็ถูกของเขา การที่เราทำตัวขี้เกียจมันไม่ดีแน่ๆ เพราะบริบทความขี้เกียจฟังดูแล้วก็เห็นแต่ภาพความเอื่อยเฉื่อยเหลาะแหละ ดูเป็นคนไม่เอาการเอางาน แต่ถ้าคุณไม่ใช่คนนิสัยแบบนั้นแต่ดันตรงกันข้าม เป็นหนึ่งคนประเภทบ้างาน ทำแต่งานทั้งวันทั้งคืน ทำนั่นนี่อยู่เสมอไม่เคยหยุดพัก จนคำว่าขี้เกียจไม่เคยอยู่ในพจนานุกรมชีวิตคุณ ลองหันมาสนใจคำนี้ดูสักนิด แล้วคุณจะรู้สึกว่า ชีวิตเราขี้เกียจบ้างก็ได้ไม่เห็นเป็นไรเลย 

 

ทุกวันนี้ชีวิตคนเรามักเร่งรีบไปหมดไม่ว่าโลกไหน โลกความเป็นจริงก็ต้องผจญกับชีวิตที่แสนวุ่นวาย โลกโซเชียลออนไลน์ก็ต้องอยู่ให้เป็น วิถีชีวิตเปลี่ยนคนเริ่มหันมา Work From Everywhere ทำงานที่ไหนก็ได้ ทำกี่โมงก็แล้วแต่จะบริหารจัดการเลย แต่กลายเป็นยิ่งใช้ชีวิตแบบนี้ทำให้นาฬิกาชีวิตแปรปรวนไปหมด ร่างกายก็อิดโรย สภาพจิตใจก็ท้อแท้สะสม นอนน้อยแต่นอนนะ ชีวิตครึ่งนึงของวันอยู่กับรถติด อีกครึ่งต้องอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์ เป็นแบบนี้ทุกวันจะเอาเวลาที่ไหนไปพักจิตพักใจจริงๆ บ้างล่ะทีนี้

 

หลายคนดีใจที่ได้มีเวลาพักผ่อน แต่รู้มั้ยยังมีอีกหลายคนที่เผชิญกับอาการรู้สึกผิดและอึดอัดเมื่อได้พักผ่อนจากการทำงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกแต่มันได้เกิดขึ้นจริงแล้ว ในทางจิตเวชเรียกภาวะนี้ว่า relaxation-induced anxiety (RIA) หรือ ภาวะรู้สึกวิตกกลัวการพักผ่อน ซึ่งอาการอาจจะต่างไปในแต่ละคน จะแย่แค่ไหนถ้า การท่องเที่ยว ฟังเพลง ดูหนัง นอนเฉยๆ ดูซีรีย์ นั่งดื่มกินชิลๆ เป็นต้นเหตุที่ทำให้คุณกระวนกระวาย และเมื่อรู้สึกตัวว่าตัวเองกำลังผ่อนคลายจะเริ่มคิดวิตกกังวลต่างๆ นานา ว่าง่ายๆ ก็คืออะไรก็ตามที่ทำให้คุณรู้สึกสบายตัวสบายใจจะไปเพิ่มความวิตกกังวลของคุณเพิ่มขึ้นกว่าเดิมจนทำให้เครียดกว่าเดิม เลยเป็นเหตุทำให้คนกลุ่มนี้ไม่กล้าที่จะพักทั้งทางใจและกาย แต่กลับยอมให้งานความเครียดเข้ามาครอบงำตลอดเวลา ไม่กล้าขี้เกียจ แล้วยอมแลกกับอาการเบิร์นเอ้าท์ในที่สุด แค่คิดก็ต้องบอกว่าไม่ดีแน่ๆ 

 

ถ้าคุณเองหรือมีใครใกล้ตัวที่เริ่มมีอาการเครียดเพิ่มขึ้นเมื่อจะต้องพักจากงาน โปรดจงเปิดใจแล้วเข้าใจเขาหน่อย เพราะเขาอาจจะตกอยู่ในภาวะ RIA ที่ว่านี้ก็ได้ ซึ่งถ้าเป็นเล็กน้อยอาจแค่เปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับการพักผ่อนเสียใหม่ ว่าจริงๆ แล้ว การพักผ่อนที่พอดีไม่ได้ทำให้คุณเสียงานหรือต้องรู้สึกผิดเลย เพราะมีผลวิจัยบันทึกไว้ว่า “คนเราจะมีสมาธิขึ้นเมื่อได้อยู่ในสถานที่ที่ผ่อนคลาย คนที่มีเวลาพักบ้างจะทำงานได้ดีกว่าคนที่โหมงานตลอดเวลา คนที่คิดเรื่องพักผ่อนจะมีจินตนาการดีกว่าคนที่คิดแต่เรื่องงาน” เพราะฉะนั้นถ้าชีวิตมันเหนื่อยนักยอมรับก่อนว่าเรากำลังเหนื่อยและล้า แล้วหาเวลาพักบ้างก็ได้ เริ่มจากนาที เป็นชั่วโมง วันหยุดสุดสัปดาห์ หรือหาช่วงวันหยุดยาวแพลนดีๆ ให้เที่ยวไม่เหนื่อยจะได้พักจากความเครียดจริงๆ ไม่มีใครว่าหรอกถ้าคุณจะพักบ้าง แต่ถ้ารู้สึกผิดนักลองวางแผนดีๆ แล้วจะพบว่าเราสามารถมีวันทิ้งตัวแบบคนอื่นเขาได้เหมือนกัน โดยไม่สร้างความเสียหายอะไรเลย หรือถ้าอยู่นิ่งๆ แล้วมันทำคุณรู้สึกแย่ ไม่เช่นนั้นก็ลองทำกิจกรรมหรืออะไรที่ไม่เคยลอง คุณจะรู้สึกไม่เสียเวลาเปล่า ได้ลองอะไรใหม่ๆ ให้กับชีวิต อย่างน้อยก็ถือเป็นการพักอีกแบบ หากใครรู้สึกผิดมากจริงๆ จนทำให้คุณก้าวข้ามมาสัมผัสความขี้เกียจไม่ได้ ลองไปปรึกษาคุณหมอดูบ้าง เผื่อบางครั้งสมองของเราตื่นตัวตลอดเวลาจนสมองล้าไม่รู้ตัว อาการแบบนี้อย่าปล่อยไว้นาน เพราะมันจะสะเทือนถึงสุขภาพโดยรวมได้ในอนาคตแบบไม่ทันตั้งตัว

 

-

สัมมากร

บ้านที่หลับสบาย ไร้กังวล

Have a good sleep 

แอดไลน์สัมมากร เพื่อรับข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม
คลิก : https://bit.ly/3NB2Irs

 

#SAMMAKORN #บ้าน #สัมมากร #บ้านที่หลับสบาย #พักผ่อน #พักบ้าง #พักก่อน #TakeARest #StayAtHome

 


 

สมัครรับข่าวสาร
อีเมล*