สายบุญต้องไม่พลาด 7 วัดปทุมธานี…ไหว้พระขอพรได้ครบใน 1 วัน | Sammakorn
ค้นหาโครงการที่เหมาะกับคุณ
ทำเลที่ตั้ง
เลือกทำเลที่ตั้ง
เลือกแล้ว0
ค้นหาจากทำเลที่ตั้ง
ประเภทโครงการ
เลือกประเภทโครงการ
เลือกแล้ว0
เลือกประเภทโครงการ
ช่วงราคา
เลือกช่วงราคา
เลือกแล้ว0
เลือกช่วงราคา

สายบุญต้องไม่พลาด 7 วัดปทุมธานี…ไหว้พระขอพรได้ครบใน 1 วัน | Sammakorn

Mental Health
สายบุญต้องไม่พลาด 7 วัดปทุมธานี…ไหว้พระขอพรได้ครบใน 1 วัน
18 พฤษภาคม 2565
sammakorn | สายบุญต้องไม่พลาด 7 วัดปทุมธานี…ไหว้พระขอพรได้ครบใน 1 วัน

สายบุญที่อยากเก็บแต้มบุญได้ภายในวันเดียวเดินทางสบายใกล้กรุงเราขอแนะนำว่า “ปทุมธานี” เป็นหนึ่งในจังหวัดปริมณฑลของกรุงเทพที่น่าสนใจมาก แม้ใครๆ อาจมองข้าม หรือเรียกง่ายๆ ว่า เป็นจังหวัดทางผ่าน วันนี้ Sammakorn  ขอฉายภาพใหม่ที่ทำให้คุณรู้ว่าปทุมธานีเป็นจังหวัดที่มองข้ามไม่ได้ ด้วยการพาไปเที่ยวชม 7 วัดที่ทั้งสวยงามและมีความศักดิ์สิทธิ์ และสามารถเก็บได้ภายในวันเดียวด้วย มาดูว่า 1 วันเราจะสามารถไปวัดไหนกันได้บ้างเชิญมาสำรวจกันเลย

 

1. วัดโบสถ์

    เริ่มกันที่วัดแรกในจังหวัดปทุมธานีที่เราอยากแนะนำกับอลังการแห่งความศรัทธา “วัดโบสถ์” หรือ วัดหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ เป็นวัดที่ได้รับความนิยามจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เนื่องจากมีรูปปั้นขนาดใหญ่ของสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ประดิษฐานอยู่ ทำให้คนมากราบไหว้ สักการะบูชากันมากมาย  

 

 

นอกจากนี้ยังได้สักการะบูชา หลวงพ่อโสธร องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คือ หลวงพ่อเหลือ ซึ่งถือเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของเมืองปทุมธานีแล้ว บรรยากาศภายในวัดร่มรื่นเย็นสบายอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งจุดนี้เราสามารถไปนั่งให้อาหารปลาหรือจะนั่งพักผ่อนชิลๆริมน้ำก็เพลิดเพลินหัวใจหรือถ้าใครเกิดหิวภายในวัดก็มีตลาดเล็กๆจากชาวบ้านมาคอยบริการของกินแต่ที่สำคัญเมื่อกินเสร็จแล้วก็อย่าลืมเก็บไปทิ้งไม่งั้นแทนที่มาวัดจะได้บุญกลับได้บาปติดกลับไปแทนไม่รู้ด้วย

 

 

ที่อยู่ : ตำบลบางกระบือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี     
พิกัด : https://goo.gl/maps/PugxHTXGTeV4QMwG9

 

2. วัดเจดีย์หอย

    วัดเจดีย์หอยเป็นวัดที่มีเจดีย์ก่อสร้างด้วยฟอสซิลเปลือกหอยแปดล้านปี หนึ่งเดียวในไทย ภายในวัดมีการตกแต่งเป็นศิลปะแบบมอญ บรรยากาศรอบๆจะเต็มไปด้วยเปลือกหอยและวิวทุ่งนาที่ให้ความสงบและร่มเย็น

 

 

       วัดเจดีย์หอย สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2538 โดยท่านพระครูสุนทร คุณธาดา หรือหลวงพ่อทองกลึง สุนทโร หลังจากที่ได้ธุดงค์ที่ประเทศเมียนมาร์ ที่นั้นเองท่านได้เกิดนิมิตเห็นว่าสถานที่ตั้งของวัดเจดีย์หอยในปัจจุบัน ท่านจึงตัดสินใจเดินทางตามนิมิตจนพบและตั้งใจสร้างพื้นดินแห่งนี้ให้เป็นบริเวณอารามวัด

      

ขณะที่กำลังขุดบึงบ่อเพื่อเป็นที่กักเก็บน้ำไว้สำหรับรดพืชสมุนไพร ได้เจอกับซากหอยโบราณจำนวนมากมาย จึงนำมาสร้างเป็นเจดีย์ที่บริเวณด้านหน้าทางเข้า และเจดีย์องค์ใหญ่ในวัด จนได้รับความสนใจจากผู้คน นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมพระพุทธรูป ศิลปวัตถุ โบราณวัตถุ ข้าวของเครื่องใช้เก่าๆ จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น หอยมือเสือยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ฆ้องอธิษฐานแค่ลูบก็ส่งเสียงดังกังวาน ตุ่มสามโคก ถ้วยชามดินเผา ไม้แกะสลัก และอื่นๆ

ด้านในอุโบสถเราจะพบพระประธานองค์ใหญ่สีทองอร่ามอย่าง “พระพุทธนฤมิตรัตนชนะมาร” หรือ “หลวงพ่อชนะมาร” โดยความเชื่อที่ว่าหากใครได้มากราบไหว้ขอพรจะได้รับความสำเร็จดั่งใจหวังเกี่ยวกับโชคลาภการทหารตำรวจจึงทำให้ผู้ที่อยู่ในเครื่องแบบแวะเวียนไปกราบไหว้อย่างไม่ขาดสาย

 

ที่อยู่ : หมู่ที่ 4 ตำบลบ่อเงิน อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี     
พิกัด : https://goo.gl/maps/KBDR8VqpHBM632jk9

 

3.วัดเจดีย์ทอง

    วัดเจดีย์ทอง ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก เอกลักษณ์ของวัด คือ เจดีย์ทรงรามัญ เป็น เจดีย์สีทอง สร้างในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์โดยชาวมอญประมาณ 160 ปีก่อน เป็นสถาปัตยกรรมมอญที่เลียนแบบมาจากเจดีย์จิตตะกองของพม่า

      นอกจากนี้ภายในวัดยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญคือพระพุทธรูปหยกขาวซึ่งเป็นศิลปะล้านนาเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่สร้างขึ้นด้วยหยกขาวเป็นที่เคารพสักการะของชาวไทยรามัญอย่างยิ่ง

 

 

ที่อยู่ : ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี     
พิกัด : https://goo.gl/maps/h3RDerWvtjq85mdu5

 

4. วัดปัญญานันทาราม

      วัดปัญญานันทาราม เป็นวัดที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักว่าเป็นวัดที่หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ อดีตเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏ์ เป็นผู้ก่อตั้งและสร้างขึ้น ที่นี่มี พุทธคยาจำลอง (พุทธมหาเจดีย์) ถูกถอดแบบมาจากประเทศอินเดีย โดย หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ โดยมุ่งหวังให้เป็นมรดกธรรม

 

     สิ่งที่สำคัญอีกอย่างของที่วัดนี้ก็คือ ภาพปริศนาธรรมแบบ 3 มิติที่แรกในโลก ซึ่งจัดแสดงอยู่ด้านล่างเจดีย์พุทธคยา โดยแต่ละภาพจะมีความหมาย และแฝงไปด้วยคติธรรมสอนใจในเรื่องของอริยสัจสี่

 

 

ที่อยู่ : เลขที่ 1 หมู่ที่ 10 ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี     
พิกัด : https://goo.gl/maps/8Pri4u4EdRi6z3tF6

 

 5.วัดป่าภูริทัตตปฏิปทาราม (วัดป่าสายหลวงปู่มั่น)

    วัดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2524 โดยคณะศรัทธาได้ถวายที่ดินแก่หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน หลวงตาได้นิมนต์หลวงปู่เจี๊ยะ จุนโท มาอยู่เป็นเจ้าอาวาส จากท้องทุ่งป่าสนใบดกหนาสี่เหลี่ยมผืนผ้านี้ รายรอบด้วยทุ่งนาเขียวขจี ได้กลายเป็นอารามป่ากรรมฐานใกล้เมืองกรุงฯ ที่ร่มรื่นอบอวลไปด้วยกลิ่นศีลธรรมของสมณะศิษย์กรรมฐานสายท่านพระอาจารย์มั่น และกลิ่นแมกไม้นานาพันธุ์น้อยใหญ่ที่ปลูกขึ้นรายรอบทั่วบริเวณ 146 ไร่ 3 งาน 88 ตารางวา

 

 

มีภูริทัตตเจดีย์ เจดีย์แปดเหลี่ยม สำหรับบรรจุพระธาตุ อัฏฐิธาตุ ของถูปารหบุคคล คือบุคคลที่ควรสร้างพระเจดีย์ไว้ให้ทวยเทพและมนุษย์ทั้งหลายได้สักการบูชา ภายในบรรจุพระทันตธาตุของท่านพระอาจารย์มั่น เจดีย์มีลักษณะรูปร่างทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ของเจดีย์สมัยสุโขทัย แปดเหลี่ยม ความหมายคืออริยมรรคมีองค์แปด มีความกว้าง 22 เมตร (หมายถึง ปัจจยาการ โดยอนุโลมและปฏิโลม รวมเป็น 22 ประการ) ความสูง 37 เมตร (หมายถึงโพธิปักขิยธรรม 37 ประการ) โครงสร้างเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ตกแต่งด้วยหินอ่อน หินแกรนิต ไม้สักทอง ยอดทำด้วยทองคำแท้ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราซ ทรงประทานมา

 

 

ที่อยู่ : ถนนรพช.คลองสระ หมู่ที่ 2 – คลองสระหมู่ที่ 3 บ้านคลองสระ ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี 12160

พิกัด : https://goo.gl/maps/VDPyw3z6mrvk9uwi7

 

6.วัดดอนใหญ่

    “วัดดอนใหญ่” กับอุโบสถสีเงินแห่งเดียวในจังหวัดปทุมธานี ตัวอุโบสถสร้างเป็นแบบจตุรมุข มี 4  ทิศ ตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งอุโบสถหลังนี้มีสีขาวและสีเงิน เป็นสีที่มีควาบริสุทธิ์ ส่วนกลีบบัวที่อยู่บริเวณรอบอุโบสถจะมีสีทอง

นอกจากตัวอุโบสถเงินที่เป็นไฮไลท์แล้วที่วัดดอนใหญ่ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกมากมายให้เราได้ไปกราบไหว้บูชากันตรงวิหารจะประดิษฐานพระพุทธรูปพระพิฆเนศพระพรหมองค์ท้าวจตุคามรามเทพท้าวเทพทันใจพระแม่ธรณีพระสิวลีพระอุปคุตเป็นต้นและยังมีการสร้างอนุสรณ์ของพระมหากษัตริย์ที่สำคัญอย่างพระนเรศวรมหาราชพระเจ้าตากสินมหาราชพระปิยะมหาราช

       นับว่าเป็นอีกหนึ่งวัดสวย ใกล้กรุงเทพฯ ที่น่าพาครอบครัวไปกราบไหว้ขอพร เช็คอินถ่ายรูปสวยๆ ค่ะ บรรยากาศภายในวัดก็ร่มรื่น เหมาะกับการทำจิตใจให้สงบ เตรียมรับสิริมงคลในชีวิตอย่างเต็มที่  รับรองว่าอิ่มบุญอิ่มใจแน่นอน

 

 

ที่อยู่ : 7 คลอง 8 ตําบลลําลูกกา อําเภอลําลูกกาจังหวัดปทุมธานี

พิกัด : https://goo.gl/maps/zfjgorcmZ7bJR15H9

 

7.วัดโบสถ์ (หลวงปู่เทียน)

    เริ่มที่วัดโบสถ์ก็ขอส่งท้ายกันที่วัดโบสถ์ แต่วัดโบสถ์นี้เป็นอีกวัดหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ตั้งอยู่เขตเทศบาลตำบลบ้านกลาง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี  ผู้คนจะมาเพื่อกราบนมัสการ พระครูบวรธรรมกิจ หรือ หลวงปู่เทียน อดีตเจ้าอาวาสวัดโบสถ์ ซึ่งมรณภาพไปนานแล้ว โดยมีการทำเป็นรูปเหมือนหลวงปู่เทียน ประดิษฐานอยู่ภายในวิหาร ให้ประชาชนได้กราบไหว้ บูชา และตรงข้าม ก็จะเป็นที่ตั้งศาลา สำหรับ ให้พุทธศาสนิกชน ได้ทำบุญสร้างกุศล เพื่อความเจริญรุ่งเรือง และเป็นสิริมงคล เป็นมงคลชีวิตแก่ตนเองและครอบครัวนั่นเอง นอกจากนี้ ด้านหลังศาลาการเปรียญ ก็จะพบเห็น อุโบสถเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ซึ่งทางวัดได้เปิดให้พุทธศาสนิกชนและผู้สนใจ เดินชมได้โดยรอบอย่างเต็มที่ โดยมี มรรคนายก คอยแนะนำและอธิบายความเป็นมาของอุโบสถเก่าแก่หลังนี้ให้ความรู้และมีความเข้าใจอีกด้วย ปัจจุบันมีการสร้างมหาศาลาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ภายในประดิษฐาน พระรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินและมีการจัดแสดงพระราชประวัติไว้อย่างน่าสนใจอีกด้วย

 

 

ที่อยู่ :  วัดโบสถ์หลวงปู่เทียน ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี

พิกัด : https://goo.gl/maps/Z9SDthaPL3KN2tw57

..

หากเดินสายเก็บแต้มบุญครบทั้ง 7 วัดแล้ว รับรองว่านอกจากจะอิ่มบุญ ทุกท่านจะต้องอิ่มใจกับบรรยายอันสงบสวยงามของแต่ละวัด และประทับใจกับจังหวัดปทุมธานีอย่างแน่นอน     
#ลองเก็บแพลนนี้ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจสายบุญด้วยนะ

สมัครรับข่าวสาร
อีเมล*